Việt Nam xanh 2025 trở lại với chủ đề ‘Thúc đẩy tiêu dùng xanh’

03/03/2025

Sáng 1-3, tại công viên 23 Tháng 9 (Q.1, TP.HCM), chương trình ‘Việt Nam Xanh 2025’ chính thức tái khởi động với chủ đề ‘Thúc đẩy tiêu dùng xanh’. Chương trình mùa 2 đặt mục tiêu nâng cao hiệu quả triển khai các sáng kiến bảo vệ môi trường.

Ngay từ sáng sớm, không khí tại công viên trở nên sôi động khi các bạn trẻ hào hứng “check-in” với linh vật sống xanh “Lá La”, in vân tay cam kết đồng hành vì môi trường, tham gia trò chơi và nhận quà từ ban tổ chức.

Sẵn sàng thay đổi lối sống
Dương Khánh Linh – sinh viên năm nhất Trường đại học Văn Hiến – chia sẻ cô biết đến chương trình thông qua công tác Đoàn. Ngay khi có thông tin về chương trình “Việt Nam Xanh”, cô đã chủ động đăng ký tham gia vì luôn yêu thích các hoạt động bảo vệ môi trường và đặc biệt được truyền cảm hứng từ Hoa hậu Liên lục địa 2022 Lê Nguyễn Bảo Ngọc.

Khánh Linh cho biết cô đã duy trì thói quen phân loại rác tại nhà với ba thùng riêng biệt: rác hữu cơ, rác vô cơ, hạn chế sử dụng bao bì ni lông và chai, cốc nhựa.

“Mình tin rằng những việc làm nhỏ nhưng bền bỉ sẽ tạo ra sự thay đổi. Khi mình thực hiện tốt cũng sẽ tạo nên sức lan tỏa, bạn bè và người thân xung quanh sẽ thấy và làm theo”, Linh nói.

Hoa hậu Lê Nguyễn Bảo Ngọc chia sẻ những hoạt động lan tỏa mới của cô tại Việt Nam Xanh 2025

Trong khi đó, Nguyễn Bạch Thiên Hương, sinh viên Trường đại học Mở TP.HCM, cho hay cô đã từ bỏ chai nhựa dùng một lần. Điều cô cảm thấy rất tự hào là trường của cô luôn có sẵn hai máy lọc nước, giúp giảng viên và sinh viên dễ dàng sử dụng bình cá nhân thay vì mua nước đóng chai. Hương cũng kể nhiều bạn bè cùng lớp của cô đã hình thành thói quen mang bình nước cá nhân khi đi học.

Theo Hoàng Vũ – sinh viên năm hai Trường đại học Nông Lâm TP.HCM, rào cản lớn nhất đối với sinh viên khi áp dụng lối sống xanh chính là tài chính. Tuy nhiên, Vũ khẳng định vẫn sẵn sàng ủng hộ và sử dụng các sản phẩm xanh khi có điều kiện.

Tại sự kiện, nhiều bạn trẻ hào hứng chia sẻ về những hành động xanh mà họ đã thực hiện, đồng thời bày tỏ kỳ vọng vào các hoạt động mới hấp dẫn trong khuôn khổ chương trình Việt Nam Xanh 2025. 

Việt Nam Xanh 2025: Cam kết và hành động quyết liệt hơn

Các đại biểu “check-in” cùng Lá La

Chia sẻ tại lễ phát động, anh Ngô Minh Hải, bí thư Thành Đoàn TP.HCM, kỳ vọng chương trình “Việt Nam Xanh” sẽ góp phần tôn vinh các doanh nghiệp và các start-up theo đuổi mô hình doanh nghiệp xanh, sản phẩm xanh và tiêu dùng xanh. Đồng thời chương trình cũng thúc đẩy ý thức sống xanh trong cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ, tạo ra một môi trường sống bền vững.

Ông Nguyễn Gia Huy Chương – tổng giám đốc Công ty cổ phần Tái chế bao bì PRO Việt Nam – cho biết sau một năm triển khai Việt Nam Xanh, các doanh nghiệp tham gia chương trình đã đạt được những bước tiến đáng kể trong việc triển khai các sáng kiến bảo vệ môi trường. 

Với sự tiếp nối từ mùa đầu tiên, ông Chương cho hay chương trình “Việt Nam Xanh” mùa 2 đặt mục tiêu nâng cao hiệu quả triển khai các sáng kiến bảo vệ môi trường, không chỉ kế thừa thành công của mùa trước mà còn hướng đến những bước tiến xa hơn trong phát triển bền vững.

“Các kế hoạch hành động sẽ được xây dựng cụ thể hơn, không chỉ tập trung vào bảo vệ môi trường mà còn thúc đẩy sự tham gia của các doanh nghiệp, tổ chức và thế hệ trẻ”, ông Chương khẳng định.

Chia sẻ tại lễ phát động, anh Ngô Minh Hải, bí thư Thành Đoàn TP.HCM, kỳ vọng chương trình “Việt Nam Xanh” sẽ góp phần tôn vinh các doanh nghiệp và các start-up theo đuổi mô hình doanh nghiệp xanh, sản phẩm xanh và tiêu dùng xanh. Đồng thời chương trình cũng thúc đẩy ý thức sống xanh trong cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ, tạo ra một môi trường sống bền vững.

Ông Nguyễn Gia Huy Chương – tổng giám đốc Công ty cổ phần Tái chế bao bì PRO Việt Nam – cho biết sau một năm triển khai Việt Nam Xanh, các doanh nghiệp tham gia chương trình đã đạt được những bước tiến đáng kể trong việc triển khai các sáng kiến bảo vệ môi trường. 

Với sự tiếp nối từ mùa đầu tiên, ông Chương cho hay chương trình “Việt Nam Xanh” mùa 2 đặt mục tiêu nâng cao hiệu quả triển khai các sáng kiến bảo vệ môi trường, không chỉ kế thừa thành công của mùa trước mà còn hướng đến những bước tiến xa hơn trong phát triển bền vững.

“Các kế hoạch hành động sẽ được xây dựng cụ thể hơn, không chỉ tập trung vào bảo vệ môi trường mà còn thúc đẩy sự tham gia của các doanh nghiệp, tổ chức và thế hệ trẻ”, ông Chương khẳng định.

Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, Hoa hậu Liên lục địa 2022 Lê Nguyễn Bảo Ngọc cho hay với chủ đề “Thúc đẩy tiêu dùng xanh” của Việt Nam Xanh mùa 2, cô đã xây dựng chương trình riêng mang tên “Change Zero – Thanh niên vì phát triển bền vững”.

Đây là sáng kiến đồng hành cùng “Việt Nam Xanh” nhằm vận động thanh niên tham gia bảo vệ môi trường. Theo Ngọc, biến đổi khí hậu đang diễn ra ngày càng khắc nghiệt, và cách tốt nhất để ứng phó chính là thay đổi thói quen tiêu dùng. Mỗi cá nhân cần giảm thiểu lãng phí, hướng đến tiêu dùng có trách nhiệm và ưu tiên các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Bảo Ngọc nói cô đặc biệt muốn lan tỏa thông điệp đến giới trẻ và tin rằng để giới trẻ thực sự hành động vì môi trường, họ cần cảm nhận được sự cấp bách của vấn đề này bằng chính trải nghiệm cá nhân, chứ không chỉ dừng lại ở lý thuyết hay thông tin trên sách báo. 

“Tôi muốn khơi dậy lòng đồng cảm, để các bạn trẻ tự nhận thức tầm quan trọng của việc bảo vệ hành tinh – không phải vì nghĩa vụ, mà vì chính tương lai của họ. Cuộc sống của chúng ta bắt đầu từ màu xanh. Nếu chúng ta tiếp tục lấy đi màu xanh của Trái đất, thì cũng có nghĩa là chúng ta đang lấy đi sự sống của chính mình và thế hệ tương lai” – Bảo Ngọc gửi thông điệp đến cộng đồng.

Bảo Ngọc hy vọng với sự đồng lòng của giới trẻ, doanh nghiệp và toàn xã hội, hành trình bảo vệ môi trường sẽ không chỉ dừng lại ở lời nói, mà sẽ trở thành những hành động thiết thực giúp giữ gìn màu xanh cho thế hệ mai sau.

Đại biểu thực hiện nghi thức khởi động chương trình Việt Nam Xanh 2025 – Thúc đẩy tiêu dùng xanh sáng 1-3

Các bạn trẻ TP.HCM háo hức tham dự lễ ra quân Tháng Thanh niên 2025 và khởi động Việt Nam Xanh 2025

Nguồn: báo Tuổi Trẻ

Bài viết liên quan
EPR định hình tương lai ‘xanh’ của ngành giấy

Cơ chế Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) đang mở ra cơ hội lớn cho ngành giấy Việt Nam, khuyến khích đổi mới công nghệ, nâng cao hiệu quả tái chế… Đây là nhận định của ông Lương Chí Hiếu – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Hiệp hội […]

Người Đông Nam Á đang ‘ăn nhựa mỗi ngày’ mà không hay biết

Vi nhựa đang âm thầm len lỏi vào chuỗi thực phẩm của khu vực Đông Nam Á, trong đó người dân Indonesia, Malaysia, Philippines và Việt Nam được cho là ‘ăn’ nhiều hạt vi nhựa nhất thế giới. Quan sát qua kính hiển vi, những đốm đen trên màn hình hiển thị những mảnh nhựa […]

[Tiêu điểm thành viên] Suntory Pepsico: Hợp tác công – tư bảo tồn nguồn nước gắn với rừng đầu nguồn

Chương trình ‘Water of Life: Bảo tồn nguồn nước – Vì một Việt Nam xanh’ năm 2025 nằm trong khuôn khổ hợp tác công – tư hướng đến bảo tồn rừng, nguồn nước… Ngày 5/7 tại Hà Nội, Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Công ty TNHH Nước […]

Ngành bao bì và tái chế ‘bứt tốc’ trên đường đua xanh

Ngày càng nhiều doanh nghiệp chuyển đổi xanh, đầu tư bao bì theo chuẩn bền vững xuyên suốt từ thiết kế đầu vào đến tái chế đầu ra. Chị Đoàn Trần Hoàng My sử dụng máy Botol đặt tại cửa hàng Annam Gourmet để tái chế các chai nhựa – Ảnh: QUANG ĐỊNH. Theo Bộ […]

Bổ sung nhiều điểm mới trong Dự thảo Nghị định về EPR

Đại diện Bộ Nông nghiệp và Môi trường giải đáp nhiều thắc mắc cũng như làm rõ nhiều nội dung mới được bổ sung trong Dự thảo Nghị định về EPR. Làm rõ một số trường hợp đặc thù Tại Hội thảo “Phổ biến và lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định về […]