Nghề ve chai cao quý
như những nghề khác

12/09/2023
Ngày 10-9, lần đầu tiên, tại Vechaishow với chủ đề ‘Ve chai: Nghề hay không phải nghề’, các chị làm nghề đồng nát, ve chai chiếm vị trí ‘spotlight’ trên sân khấu và kể chuyện ‘đời đồng nát’ của mình.

Sự kiện nằm trong khuôn khổ Xanh Camp Hà Nội 2023 (diễn ra từ ngày 9-9 đến 10-9 tại công viên Thống Nhất), có sự tham gia của ca sĩ Thái Thùy Linh, nhà báo Đinh Đức Hoàng (phó giám đốc Trung tâm thông tin UNESCO) và ông Hoàng Đức Vượng (chủ tịch Công ty cổ phần VietCycle, chủ tịch Hiệp hội Nhựa tái sinh Việt Nam).

Đây là trại xanh lần đầu tiên được tổ chức tại thủ đô, giới thiệu những giải pháp công nghệ và những hoạt động bảo vệ môi trường hiện đang triển khai ở Việt Nam.

Những nhân tố quan trọng trong bảo vệ môi trường

Thấy chị Lê Thị Lương – một trong những “chiến binh xanh” thuộc mạng lưới ve chai của VietCycle – ngồi trên sân khấu của Vechaishow, ông Vượng khá xúc động. Bởi lẽ, khi ông tiếp xúc với những người làm nghề ve chai trước đây, họ chọn cách ẩn mình đi, tránh tiếp xúc báo chí, truyền thông. Thậm chí, họ không chia sẻ với bạn bè về nghề của mình.

Vechaishow là “show” đặc biệt vì nhân vật chính là các chị làm nghề ve chai, đồng nát – Ảnh: ĐẬU DUNG

Chị Lương làm nghề đồng nát đã 30 năm. “Đến nay, kinh tế của gia đình chị vẫn còn nhiều khó khăn. Có ngày mà may thì có bó rau muống mang về, có ngày chẳng có gì cả”, chị nói.

Ông Hoàng Đức Vượng kể trong quá trình làm việc, ông từng gặp rất nhiều người nhặt ve chai, làm nghề đồng nát không có giấy tờ cá nhân gì. Họ không biết đọc, không biết viết, chỉ biết điểm chỉ.

“Hiện đất nước có nhiều thành tựu về khoa học kỹ thuật, tuy nhiên trong việc thu gom, xử lý rác thải, bên cạnh sự hỗ trợ của máy móc, chúng ta vẫn cần tới đôi bàn tay của lực lượng làm nghề ve chai, đồng nát. Họ là những nhân tố góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ môi trường”, nhà báo Đinh Đức Hoàng chia sẻ.

Thái Thùy Linh hát tặng chị em ve chai, đồng nát

Trên sân khấu Vechaishow, ca sĩ Thái Thùy Linh chọn ca khúc Như một hòn bi xanh của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn để hát tặng cho các “khách mời” đặc biệt, là các chị, các dì, các cô làm nghề ve chai, đồng nát.

“Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã viết trái đất như một hòn bi xanh nhưng nó có thực sự xanh hay không, còn phụ thuộc rất nhiều vào chính chúng ta. Các chị hãy tin rằng các chị là những người đang góp sức cụ thể và thiết thực để cho trái đất này là một hòn bi xanh ấy”, Thái Thùy Linh chia sẻ.

Từ trái qua: ca sĩ Thái Thùy Linh, nhà báo Đinh Đức Hoàng, ông Hoàng Đức Vượng – Ảnh: ĐẬU DUNG

Cô cũng hát Một đời ngườimột rừng cây của nhạc sĩ Trần Long Ẩn, gửi đi một thông điệp “nếu như ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, sạch sẽ, thơm tho, sang chảnh, thì những việc khó khăn, vất vả sẽ dành phần ai”.

Nhà báo Đinh Đức Hoàng cho rằng những người làm công việc này đang ở trong khu vực “kinh tế xám”, tức khoảng mờ, chưa được nhìn nhận đầy đủ, cũng chưa có những chính sách nào dành cho họ.

“Nghề ve chai cũng cao quý như những nghề khác trong xã hội, song vẫn chưa được quan tâm một cách đầy đủ, chưa nhận được mức an sinh xã hội tối thiểu. Chúng ta chưa quan tâm đầy đủ để họ có thể tự hào về nghề nghiệp của họ, về công việc bảo vệ môi trường của họ”, ông Vượng nhận định.

Theo một thống kê chưa đầy đủ, cả nước ta hiện có hàng triệu người làm nghề ve chai, đồng nát. Chưa kể, ở các làng nghề, cũng có khoảng 2-3 triệu người làm công việc phân loại, vận chuyển, tái chế ve chai…

(Theo Tuổi Trẻ)

Bài viết liên quan
Việt Nam Ủng Hộ Có Thỏa Thuận Toàn Cầu Về Ô Nhiễm Nhựa

Ngày 23/4, phiên họp thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) về rác thải nhựa đã chính thức diễn ra tại Ottawa, Canada với sự tham dự của các nhà đàm phán đến từ 176 quốc gia, trong đó có cả Việt Nam. Quang cảnh chung của phiên họp Mục tiêu […]

Thỏa Thuận Toàn Cầu Về Ô Nhiễm Nhựa Bước Vào Phiên Đàm Phán Thứ 4

Việt Nam cùng với gần 180 quốc gia đã bước vào Phiên thứ tư Hội nghị đàm phán liên chính phủ về xây dựng Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa (INC-4) tại Ottawa, Canada. Đây là phiên đàm phán có số lượng đại biểu đăng ký tham dự đông nhất từ trước đến […]

Ra Mắt ‘Việt Nam Xanh’ – Chuỗi Hoạt Động Lan Tỏa Thông Tin Về Kinh Tế Xanh

Tại hội thảo ‘Thị trường tín chỉ carbon – Động lực xây dựng Việt Nam Xanh’ sáng 20-4, báo Tuổi Trẻ đã công bố, chính thức ra mắt chuyên trang ‘Việt Nam Xanh’. Nghi thức công bố dự án Việt Nam Xanh Hoạt động nhằm lan tỏa những câu chuyện, hành động cụ thể của […]

PRO Việt Nam Hỗ Trợ An Sinh Xã Hội Và Nguồn Vốn Vay Cho Lực Lượng Thu Gom Rác Dân Lập

Liên Minh Tái Chế Bao Bì Việt Nam (PRO Việt Nam) phối hợp với tổ chức Chuyên trách về môi trường và phát triển Thế giới Thứ Ba (ENDA Việt Nam) hỗ trợ an sinh xã hội và quỹ quay vòng vốn cho lực lượng thu gom rác dân lập tại Tp. Hồ Chí Minh. […]

Saigon Co.op ký kết với Winrock International triển khai mô hình tuần hoàn chất thải

Ngày 12-4-2024, Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM (Saigon Co.op) ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) với Tổ chức Winrock International. Theo đó, hai bên cùng cam kết giảm thiểu ô nhiễm môi trường bằng cách tạo ra mô hình tuần hoàn chất thải, tăng cường phân loại tại nguồn và […]