[TCBC] Lễ Phát Động Chương Trình Thu Gom – Tái Chế Vỏ Hộp Sữa Tại Trường Học Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu 2024

22/08/2024

Ngày 21/8/2024, Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) đã phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BRVT) triển khai lễ phát động chương trình “Vệ sĩ môi trường – thu gom và tái chế vỏ hộp sữa” tại trường học trong địa bàn tỉnh. Sự kiện đã thu hút đại diện đến từ gần 300 trường mẫu giáo, tiểu học cùng nhiều doanh nghiệp và đơn vị truyền thông tới tham dự.

Chương trình “Vệ sĩ môi trường – thu gom và tái chế vỏ hộp sữa” tại trường học dự kiến được triển khai xuyên suốt năm học 2024 – 2025 nhằm thiết lập chuỗi thu gom dài hạn đối với bao bì vỏ hộp sữa giấy trên địa bàn tỉnh BRVT, đồng thời, nâng cao ý thức và vai trò của nhà trường, giáo viên và học sinh trong việc phân loại và tái chế rác thải, bảo vệ môi trường. Với ý tưởng vừa tạo ra các hoạt động ngoại khóa “học mà chơi”, vừa lồng ghép những yếu tố giáo dục nằm nâng cao nhận thức về phân loại rác tại nguồn và tái chế rác thải bao bì, PRO Việt Nam sẽ triển khai chuỗi ngoại khóa cho các em học sinh tại 14 trường mầm non và tiểu học tại 7 cụm huyện trên địa bàn tỉnh, từ 9/9 đến 17/9/2024. Chương trình hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tích cực trong việc lan tỏa và hình thành thói quen tích cực trong thu gom, phân loại và tái chế vỏ hộp giấy đựng đồ uống của mỗi em học sinh.

Bà Trần Thị Ngọc Châu – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh BRVT đã gửi tới sự kiện những thông điệp mạnh mẽ nhằm chung tay hành động chống rác thải nhựa. Theo đó, bà kêu gọi các cơ sở giáo dục tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về tác hại của chất thải nhựa, túi nilon đối với môi trường và sức khỏe con người; xây dựng các giải pháp hữu hiệu nhằm giảm thiểu tiêu thụ, tăng cường tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa tại các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh. Song hành với giáo dục thay đổi nhận thức, đại điện Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh BRVT cũng khẳng định cần khuyến khích, vận động giáo viên, học sinh tích cực sử dụng các sản phẩm có bao bì có thể tái sử dụng, dễ phân hủy và thân thiện với môi trường.

Phát biểu tại lễ phát động, ông Nguyễn Gia Huy Chương – Giám đốc Điều hành PRO Việt Nam chia sẻ: “Việt Nam nằm trong số những quốc gia có lượng rác thải lớn nhất và cao hơn mức trung bình của thế giới. Tuy nhiên trong số này chỉ có khoảng 10% được xử lý, tái chế, số còn lại chủ yếu là chôn lấp, đốt hoặc thải ra ngoài môi trường. Điều này tạo ra những thách thức rất lớn trong việc quản lý môi trường và giải quyết ô nhiễm rác thải tại Việt Nam. Năm 2024, PRO Việt Nam đặt mục tiêu thu gom và tái chế khoảng 70.000 tấn bao bì các loại; đẩy mạnh truyền thông thay đổi nhận thức về tiêu dùng; hỗ trợ người lao động hoạt động trong lĩnh vực thu gom”.

Vấn đề này đòi hỏi cần có sự chung tay của các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, cộng đồng, và đặc biệt là trường học – nơi đào tạo và giáo dục những mầm non tương lai của đất nước… nhằm tăng nhận thức về vai trò quan trọng của hoạt động thu gom – tái chế rác thải trong công tác bảo vệ môi trường, giữ gìn tài nguyên thiên nhiên và thúc đẩy kinh tế tuần hoàn tại địa phương.

Ông Chương nhấn mạnh: “Chương trình thu gom và tái chế bao bì vỏ hộp sữa tại các trường học mà chúng ta khởi động hôm nay chính là một phần trong nỗ lực hiện thực hóa sứ mệnh của PRO Việt Nam vì một Việt Nam xanh, sạch, đẹp. Chúng tôi tin rằng, từ việc được hướng dẫn để tham gia thu gom, tái chế vỏ hộp sữa – món đồ nhỏ thân thuộc hàng ngày, mỗi em học sinh sẽ hiểu được vai trò lớn lao của hoạt động này trong việc giữ gìn, bảo vệ môi trường sống của chính mình. Thông qua chương trình này, PRO Việt Nam cũng hy vọng có thể gieo vào mỗi em học sinh, ở mọi lứa tuổi một ý thức tự nguyện và tự hào khi trở thành một “vệ sĩ môi trường” ở bất cứ nơi nào các em đang sống, từ đó lan tỏa tới những người xung quanh để làm nên một cộng đồng tích cực giữ gìn, bảo vệ môi trường”.

Trong khuôn khổ lễ phát động, PRO Việt Nam còn mang tới triển lãm mô hình kinh tế tuần hoàn nhằm tạo cơ hội cho giáo viên, học sinh tiếp cận với kinh tế tuần hoàn và hiểu thêm về những đóng góp của PRO Việt Nam và các thành viên trong công cuộc thúc đẩy chuỗi giá trị bao bì bền vững, góp phần vì một Việt Nam Xanh – Sạch – Đẹp cho thế hệ tương lai.

Bài viết liên quan
PRO Việt Nam Đồng Hành Cùng Sở Du Lịch TP.HCM Tại Hội thảo “Sức mạnh Truyền thông trong Xây dựng và Thúc đẩy Phát triển Bền vững”

Ngày 6/9, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), PRO Việt Nam có mặt tại Hội thảo chuyên đề “Sức mạnh Truyền thông trong Xây dựng và Thúc đẩy Phát triển Bền vững” được tổ chức bởi Mạng lưới Quan hệ Công chúng Việt Nam (VNPR) với sự đồng hành của […]

PRO Việt Nam Trao Học Bổng Cho Con Em Công Nhân Vệ Sinh Môi Trường CITENCO

Ngày 30-8, Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) đã trao học bổng cho con em của các công nhân vệ sinh môi trường có hoàn cảnh khó khăn tại Công ty TNHH một thành viên Môi trường Đô thị TP.HCM (CITENCO). 39 phần học bổng đã được trao tặng cho […]

PRO Việt Nam Trao 40 Suất Học Bổng Cho Học Sinh, Sinh Viên Là Con Của Công Nhân Vệ Sinh Môi Trường

Ngày 25/8, Liên minh tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) phối hợp cùng Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (Urenco) tổ chức lễ trao học bổng năm học 2024 – 2025 cho học sinh, sinh viên là con cán bộ công nhân viên Công ty URENCO. Đây là […]

PRO VIỆT NAM CHÍNH THỨC CÓ 30 THÀNH VIÊN

Vừa qua, ngày 13/8/2024, Liên minh tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) đã tổ chức buổi lễ chính thức chào mừng 8 thành viên mới gia nhập Liên minh trong năm 2024. Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng nhằm thúc đẩy sự kết nối và hợp tác giữa các thành […]

Doanh nghiệp ‘lãi’ khi giảm rác thải nhựa

Giảm thiểu rác thải nhựa đối với doanh nghiệp không chỉ là trách nhiệm mà còn là cách nâng cao uy tín kinh doanh. Nguồn rác khổng lồ từ hàng hóa Doanh nghiệp (nhà cung cấp, đơn vị phân phối, vận chuyển…) đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng và cũng đang tạo ra […]