Sản phẩm xanh gây ấn tượng mạnh tại hội thảo về tiêu dùng xanh

28/03/2025

Nhiều người bất ngờ với các sản phẩm xanh như quần áo có nguồn gốc từ sợi tái chế, vỏ hàu, nhựa phế liệu… tại hội thảo do Tuổi Trẻ tổ chức.

Khách tham quan tìm hiểu các chai nhựa tái sinh tại không gian trải nghiệm Suntory Pepsico sự kiện. Nguồn: Báo Tuổi Trẻ.

Trước thềm hội thảo ‘Sản phẩm, dịch vụ xanh – Đặt hàng từ người dùng’, trong khuôn khổ dự án Việt Nam Xanh 2025, loạt sản phẩm tái chế, thân thiện môi trường được trưng bày đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của khách tham dự.

Hội thảo diễn ra ngày 27-3 tại TP.HCM, do Báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam), Hội Liên hiệp Thanh niên TP.HCM và các đơn vị đồng hành tổ chức. 

Trước giờ khai mạc, khu vực triển lãm bên lề hội thảo trở thành điểm nhấn trưng bày nhiều sản phẩm xanh đến từ các thương hiệu tiêu dùng hàng đầu như Faslink, Nhựa Duy Tân, Suntory Pepsico… thu hút đông đúc khách tham quan.

Tại không gian trải nghiệm của Faslink, khách tham dự bất ngờ với các sản phẩm quần áo có nguồn gốc từ sợi tái chế từ bã cà phê, vỏ hàu và nhựa phế liệu.

Hoa hậu Thanh Hà check-in Việt Nam Xanh – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Hoa hậu Thanh Hà tham quan, tìm hiểu các sàn phẩm xanh tại sự kiện – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Các sản phẩm quần áo, túi xách từ bã cafe, chai nhựa thu hút khách tham quan. Đại diện Faslink cho hay quy trình tái chế của Faslink gồm ba bước: phân loại (loại bỏ nút, khóa kéo để tối ưu tái chế), xử lý (cắt nhỏ, gom lại và cân ký), hoàn thiện và đưa vào nhà máy tái chế, tái sinh vòng đời mới. Nguồn: Bảo Tuổi Trẻ.

Đại diện Faslink cho biết từ tháng 8-2024 đến tháng 12-2024, doanh nghiệp đã thu gom và tái chế 557kg quần áo cũ. Tiếp nối chương trình, từ tháng 2-2025 đến tháng 4-2025, thêm 1 tấn quần áo cũ đã được thu gom để chuẩn bị tái chế. 

Cầm trên tay chiếc áo mềm mịn, thoáng mát, chị Lê Thị Linh (ngụ quận 3, TP.HCM) không khỏi bất ngờ khi biết chiếc áo này được làm từ phế thải như vải vụn, bã cà phê, chai nhựa. Không chỉ thân thiện môi trường, sản phẩm còn có đặc tính kháng khuẩn, khử mùi. 

“Không ngờ những phế phẩm tưởng chừng như bỏ đi lại được sản xuất thành sản phẩm hữu dụng cho đời sống hàng ngày”, chị Linh chia sẻ.

Khách tham quan đông đúc tại không gian triển lãm xanh trước giờ khai mạc hội thảo. Nguồn: Báo Tuổi Trẻ.

Chị Yến Dung và Huế Anh đang nghe giới thiệu về dữ liệu xanh của Annam Group. Nguồn: Báo Tuổi Trẻ.

PRO Việt Nam cũng mang đến hội thảo các sản phẩm tái chế như thành tấm lợp, tấm lót sàn, bột giấy, nhiều sản phẩm gia dụng… Trong khi đó, Công ty CP Nhựa Tái Chế Duy Tân (DUYTAN Recycling) giới thiệu loạt sản phẩm làm từ nhựa tái sinh nhưu chai nước, túi đựng

Nhiều doanh nghiệp trong ngành tiêu dùng và bán lẻ như TH True Milk, Satra, Alta, Vinasoy, cũng mang đến hội thảo các giải pháp bao bì thân thiện môi trường, dễ tái chế, phân hủy sinh học.

Ở lĩnh vực nông sản, Organica, TTC AgriS, nông trại Thiên Nông… giới thiệu các sản phẩm được canh tác theo tiêu chuẩn bền vững, hạn chế tác động tiêu cực đến hệ sinh thái.

Không chỉ các sản phẩm tái chế, nhiều nhà bán lẻ, doanh nghiệp trong lĩnh vực nông sản như Organica, TTC AgriS cũng tham gia giới thiệu các sản phẩm, hoạt động xanh. Nguồn: Báo Tuổi Trẻ.

Nguyễn Mạnh Hùng, nhân viên một doanh nghiệp thời trang, cho biết anh tham gia hội thảo với mong muốn cập nhật xu hướng tiêu dùng xanh mới. Anh không khỏi bất ngờ trước sự chuyên nghiệp và đồng bộ của các gian hàng trang trí tại sự kiện.

“Ban đầu tôi chỉ nghĩ hội thảo chủ yếu tập trung vào việc cung cấp thông tin, nhưng không ngờ lại có rất nhiều hoạt động trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ xanh thực tế. Các không gian trải nghiệm cũng trải dài ở nhiều lĩnh vực, từ ẩm thực như việc sử dụng ống hút thân thiện môi trường đến thời trang và nguyên liệu dệt may bền vững”, anh nói.

Điều khiến anh ấn tượng nhất là gian hàng giới thiệu vải cà phê và các sản phẩm thời trang làm từ nguyên liệu tái chế của Faslink. “Không chỉ quần áo được sản xuất theo hướng bền vững, mà xanh ngay từ đầu vào, từ vải làm quần áo. Tôi cũng không nghĩ vải còn có thể tái chế thành các vật dụng trưng bày như hộp đựng, túi xách trông rất thời thượng”, anh nhận xét.

Phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ Nguyễn Khắc Cường trao đổi với các đại biểu tham dự hội thảo. Nguồn: Báo Tuổi Trẻ.

Không chỉ trưng bày sản phẩm, bên lề hội thảo còn tổ chức nhiều hoạt động tương tác nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Ông Nguyễn Tấn Lộc – nhà sáng lập Công ty tái chế cà phê Lộc Nhân – cho biết khách tham quan khi ghé không gian trải nghiệm của công ty chỉ cần quay video ngắn với câu nói “Tái chế không khó, chỉ cần bạn chịu khó” và gửi lại, sẽ nhận được phần quà gồm viên nén bã cà phê, viên khử mùi và quà lưu niệm thân thiện môi trường.

Theo ban tổ chức, không gian triển lãm sản phẩm xanh tại hội thảo không chỉ phản ánh nỗ lực giảm phát thải của doanh nghiệp mà còn là cơ hội để các đơn vị nhận diện xu hướng tiêu dùng mới. Việc chuyển đổi sang mô hình sản xuất bền vững đang trở thành yêu cầu cấp thiết, giúp doanh nghiệp không chỉ đáp ứng kỳ vọng của thị trường trong nước mà còn nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và cạn kiệt tài nguyên đặt ra nhiều thách thức, tiêu dùng xanh không còn là một lựa chọn, mà là xu thế tất yếu để bảo vệ hành tinh và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.

Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

 

Bài viết liên quan
Xả rác bao nhiêu, trả tiền bấy nhiêu

PAYT là chính sách buộc người dân phải trả phí dựa trên lượng rác họ vứt đi, vì thế còn được gọi bằng các tên khác như “giá biến đổi theo lượng rác” hay “trả tiền theo mức độ lãng phí”. Vứt rác theo túi PAYT tại Plympton. Ảnh: Sở Bảo vệ môi trường Massachusetts. […]

[Tiêu điểm thành viên] Coca-Cola khánh thành nhà máy 136 triệu USD tại Tây Ninh

Công ty TNHH Nước Giải Khát Coca-Cola Việt Nam vừa chính thức khánh thành nhà máy có tổng vốn đầu tư 136 triệu USD tại khu công nghiệp Phú An Thạnh (Bến Lức, Tây Ninh). Đây cũng là nhà máy thực phẩm đồ uống đầu tiên đạt chứng nhận Công trình xanh LEED cấp độ […]

KPMG: Việt Nam cần 9 tỷ USD để giảm rác thải nhựa

Để đạt được các mục tiêu giảm nhựa, chuyên gia của KPMG cho rằng Việt Nam cần huy động 9 tỷ USD trong 5 năm tới. Tại hội thảo triển khai Chương trình Đối tác hành động quốc gia về nhựa (NPAP) do Bộ Nông nghiệp và Môi trường cùng Chương trình Phát triển Liên […]

EPR định hình tương lai ‘xanh’ của ngành giấy

Cơ chế Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) đang mở ra cơ hội lớn cho ngành giấy Việt Nam, khuyến khích đổi mới công nghệ, nâng cao hiệu quả tái chế… Đây là nhận định của ông Lương Chí Hiếu – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Hiệp hội […]

Người Đông Nam Á đang ‘ăn nhựa mỗi ngày’ mà không hay biết

Vi nhựa đang âm thầm len lỏi vào chuỗi thực phẩm của khu vực Đông Nam Á, trong đó người dân Indonesia, Malaysia, Philippines và Việt Nam được cho là ‘ăn’ nhiều hạt vi nhựa nhất thế giới. Quan sát qua kính hiển vi, những đốm đen trên màn hình hiển thị những mảnh nhựa […]