PRO VIỆT NAM KỶ NIỆM 5 NĂM THÀNH LẬP: “KIÊN ĐỊNH VỚI TẦM NHÌN VÌ MỘT VIỆT NAM XANH, SẠCH, ĐẸP”

16/10/2024

THÔNG CÁO BÁO CHÍ

Hồ Chí Minh, ngày 14 tháng 10 năm 2024 – Hôm nay, tại Trung tâm Hội nghị Thiskyhall Sala, Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) chính thức kỷ niệm 5 năm thành lập – một chặng đường đáng nhớ trong hành trình xây dựng và phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn của ngành tiêu dùng nước uống thực phẩm tại Việt Nam. Trong khuôn khổ sự kiện này, PRO Việt Nam và các công ty thành viên cũng tổ chức triển lãm giới thiệu các mô hình kinh tế tuần hoàn và cùng phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Cơ hội & Thách thức trong Triển khai Kinh tế Tuần hoàn tại Việt Nam”.

Vai trò tiên phong trong thúc đẩy kinh tế tuần hoàn

Thành lập ngày 21/6/2019 với 9 thành viên sáng lập là các doanh nghiệp Việt Nam và FDI trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, PRO Việt Nam đã có những bước phát triển đáng khích lệ, đến nay số lượng thành viên đã tăng lên 30 doanh nghiệp, đều là các công ty có quy mô lớn trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, sản xuất bao bì, bán lẻ, nhập khẩu, thu gom và tái chế. Với tầm nhìn sẽ trở thành một trong các nhân tố chính góp phần xây dựng một Việt Nam xanh-sạch-đẹp, PRO Việt Nam xác định sứ mệnh của mình là “Thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam thông qua việc làm cho quá trình thu gom và tái chế bao bì trở nên dễ tiếp cận và bền vững hơn”.  Để hiện thực hóa khát vọng của mình, PRO Việt Nam hướng đến 3 chiến lược ưu tiên xuyên suốt từ khi thành lập cho đến nay. Thứ nhất, nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi người tiêu dùng về sử dụng sản phẩm với bao bì cần phân loại, thu gom và tái chế… Thứ hai, làm vững mạnh hệ sinh thái thu gom bao bì sẵn có. Thứ ba, thúc đẩy nguồn lực ngành công nghiệp tái chế một cách hiệu quả về số lượng lẫn chất lượng.

Qua 5 năm hoạt động, PRO Việt Nam không chỉ là nhân tố tiên phong trong ngành tái chế bao bì mà còn là cầu nối quan trọng kết nối, hợp tác với các doanh nghiệp trong nước và quốc tế, các tổ chức phi chính phủ, và các cơ quan Nhà nước. Với tầm nhìn chiến lược và cách tiếp cận đồng kiến tạo giá trị, PRO Việt Nam đã tạo nên sức mạnh tổng hợp, giúp thúc đẩy những sáng kiến tái chế và lan tỏa thông điệp về mô hình kinh tế tuần hoàn sâu rộng hơn.

Những kết quả đáng khích lệ trong 5 năm qua

Để thực hiện các chiến lược ưu tiên đề ra, PRO Việt Nam đã đồng hành với Chính phủ từ những ngày đầu thành lập, thúc đẩy và triển khai các chương trình nhằm xây dựng và thực hiện quy định về “trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất – EPR Extended Producer Responsibility”, đóng góp tích cực vào việc xây dựng nội dung của Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi 2020. PRO Việt Nam cũng hợp tác với Chính phủ ủng hộ và phổ biến bộ nguyên tắc 3R (Reduce – giảm thiểu, Reuse – tái sử dụng và Recycle – tái chế) trong các chương trình bảo vệ môi trường, đặc biệt là Recycle – tái chế, tăng vòng đời cho những bao bì sử dụng trong tiêu dùng. PRO Việt Nam cũng kết hợp với các đối tác, các cơ quan truyền thông để tuyên truyền nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi người tiêu dùng hướng đến phân loại rác, nâng cao hiệu quả thu gom tái chế hướng đến mô hình kinh tế tuần hoàn bền vững.

Kết quả đạt được qua 5 năm hoạt động của PRO Việt Nam cũng được thể hiện qua những con số cụ thể: PRO Việt Nam đã xây dựng được các mô hình thu gom và tái chế vận hành hiệu quả với nhiều loại bao bì khác nhau và trong 2 năm thử nghiệm (2022 – 2023) trước khi quy định về EPR chính thức có hiệu lực, PRO Việt Nam đã thu gom và tái chế thành công hơn 17.000 tấn bao bì các loại , góp phần giảm thiểu gánh nặng rác thải lên môi trường.

Công ty Cổ phần Tái chế bao bì – PRO Việt Nam (một công ty xã hội hoạt động không vì lợi nhuận) là đơn vị đầu tiên được Bộ TN&MT chính thức công bố là tổ chức được ủy quyền tổ chức thực hiện tái chế bao bì tại Việt Nam. Trong năm 2024 khi quy định về trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) có hiệu lực, PRO Việt Nam cam kết thu gom và tái chế khoảng 64.000 tấn bao bì các loại để thực thi nghĩa vụ EPR theo ủy quyền của các công ty thành viên. Điều này cho thấy rõ cam kết mạnh mẽ của PRO Việt Nam trong quá trình biến tầm nhìn về một Việt Nam xanh-sạch-đẹp trở thành hiện thực.

Tại buổi lễ, ông Phạm Phú Ngọc Trai, Chủ tịch Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam chia sẻ: “Chúng tôi tự hào về những thành tựu đã đạt được trong 5 năm qua. Từ việc hợp tác với Chính phủ trong việc thúc đẩy chính sách EPR (Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất) đến những chương trình thu gom và tái chế, PRO Việt Nam đã góp phần không nhỏ vào việc thay đổi tư duy, nâng cao nhận thức về phân loại rác tại nguồn và thu gom, tái chế bao bì.”

Liên minh doanh nghiệp mạnh mẽ vì môi trường

PRO Việt Nam không chỉ là nơi các doanh nghiệp hợp tác, chia sẻ mục tiêu tái chế bao bì, mà còn là một liên minh vượt qua giới hạn cạnh tranh trên thị trường, cùng nhau phát triển những giải pháp sáng tạo để bảo vệ môi trường và cải thiện vòng đời sản phẩm. Các công ty thành viên của PRO Việt Nam, từ những doanh nghiệp tiêu dùng lớn đến các đơn vị thu gom và tái chế, đã và đang cùng nhau tạo nên một hệ sinh thái bền vững, góp phần xây dựng nền tảng vững chắc cho mô hình kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam.

Những nỗ lực hợp tác này không chỉ nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ Chính phủ mà còn được truyền thông và cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận. PRO Việt Nam đã góp phần xây dựng niềm tin nơi người tiêu dùng, khi ngày càng nhiều sản phẩm của các công ty thành viên đã và đang tự hào mang logo PRO Việt Nam trên thị trường – biểu tượng của trách nhiệm và cam kết với cộng đồng, với môi trường.

“PRO Việt Nam không chỉ góp phần vào việc bảo vệ môi trường mà còn tạo ra cơ hội cho các “công dân doanh nghiệp” thông qua việc hợp tác và chia sẻ trách nhiệm. Chúng tôi tin rằng với sự đồng lòng và quyết tâm, Việt Nam sẽ sớm đạt được những bước tiến đáng kể trong hành trình phát triển bền vững và thực hiện mục tiêu xây dựng một Việt Nam xanh, sạch, đẹp,” ông Phạm Phú Ngọc Trai, Chủ tịch Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam phát biểu.

Định hình tương lai mô hình kinh tế tuần hoàn

Trong những năm tới, PRO Việt Nam mong muốn tiếp tục trong vai trò tiên phong, là nhân tố quan trọng góp phần cùng với cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội hướng tới mô hình kinh tế tuần hoàn thực sự bền vững. PRO Việt Nam hy vọng sẽ góp phần tạo ra những thay đổi tích cực về thói quen tiêu dùng và sản xuất, là minh chứng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của liên minh. Đây không chỉ là trách nhiệm mà còn là lời cam kết của PRO Việt Nam Vì một Việt Nam xanh-sạch-đẹp trong tương lai.

Thông cáo báo chí: PROVN 5th Anniversary – Press Release – VI

Bài viết liên quan
PRO Việt Nam Và Nestlé Việt Nam Tổ Chức Tập Huấn Nâng Cao Chất Lượng An Toàn Lao Động Trong Công Tác Thu Gom – Tái Chế

Liên minh tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) phối hợp thành viên Nestlé Việt Nam cùng tổ chức Chương trình Tập huấn về an toàn vệ sinh lao động trong hoạt động thu gom, tái chế rác thải cho các đơn vị đối tác. Sự kiện này là một trong những nỗ […]

Tổng Kết Chương Trình Hợp Tác Chiến Lược Giữa PRO Việt Nam Và IUCN

Ngày 16 tháng 12 năm 2024 vừa qua, tại TP. Hội An (Quảng Nam), PRO Việt Nam phối hợp cùng IUCN, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế tổ chức hội thảo tổng kết Chương trình Đối tác Chiến lược giữa 2 bên sau hơn 3 năm triển khai. Chương trình có sự tham […]

PRO Việt Nam Vinh Dự Nhận Bằng Khen Từ Bộ Tài Nguyên Và Môi Trường

Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) tự hào được Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường trao tặng Bằng khen, ghi nhận những đóng góp nổi bật vào sự phát triển ngành Tài nguyên và Môi trường tại Việt Nam. Kết quả này là minh chứng cho nỗ lực […]

PRO Việt Nam Chào Đón Công ty Yara Việt Nam Trở Thành Thành Viên Chính Thức Của Liên Minh

Ngày 27/11/2024 vừa qua, PRO Việt Nam và TNHH Yara Việt Nam đã có buổi ký kết chính thức, kết nạp Yara Việt Nam trở thành thành viên thứ 31 của Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam. Công ty TNHH Yara Việt Nam, thuộc Tập đoàn Yara toàn cầu, đã đồng hành cùng ngành […]

Khép lại ngày hội Việt Nam xanh, trao giải Tuổi Trẻ Start-up Award 2024 và Tái tạo xanh

Sau hai ngày hội, Ngày hội Việt Nam Xanh đã chính thức khép lại tối 10-11 với những con số ấn tượng, những đơn hàng xanh đã được kết nối, thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh, sản xuất xanh. Những con số ấn tượng từ Việt Nam Xanh Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan […]