Hà Nội: Thí điểm cơ giới hóa xe thu gom rác trong ngõ hẻm

25/08/2025

Xe rác đẩy tay trợ lực CyanDuck đạt giải 3 cuộc thi giải pháp Xanh của Bộ Nông nghiệp và Môi trường được thí điểm trên địa bàn Thủ đô Hà Nội.

Công ty MAB – Vietnam phối hợp với HTX Thành Công tổ chức thí điểm thiết bị thu gom rác điện CyanDuck – biện pháp nhằm giảm sức lao động cho công nhân vệ sinh và nâng cao hiệu quả thu gom rác thải.

Xe rác CyanDuck “cứu cánh” cho công nhân môi trường

Mỗi ngày, chị Nguyễn Thị Huyền (công nhân HTX Thành Công ) phải quyét dọn, thu gom 2-3 tạ rác. Sau khi thu gom, chị phải đẩy bằng tay xe rác nặng 2 tạ đến các điểm tập kết rác.

Công việc này đối với phụ nữ khá vất vả, nặng nhọc. Kể từ ngày chị được nhận chiếc xe rác đẩy tay trợ lực CyanDuck, công việc đã trở nên nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Xe CyanDuck đạt giải 3 Cuộc thi giải pháp xanh hướng tới nền kinh tế tuần hoàn phát triển bền vững của Bộ Nông nghiệp và Môi trường. Ảnh: Thùy Linh.Xe CyanDuck đạt giải 3 Cuộc thi giải pháp xanh hướng tới nền kinh tế tuần hoàn phát triển bền vững của Bộ Nông nghiệp và Môi trường. Ảnh: Thùy Linh.

Chị Nguyễn Thị Hiền cho biết: “Từ ngày vận hành xe rác trợ lực này, công việc của tôi nhàn hơn. Tôi cảm thấy bớt nặng nhọc, đỡ vất vả hơn, sức khỏe tốt hơn. Với xe chở rác truyền thống, tôi phải đẩy rất nặng. Không những thế, vào giờ cao điểm, đường phố đông đúc, rác chất cao che khuất tầm nhìn, tôi đẩy xe trong theo quán tính, không thể nhìn thấy đường, xe lại không phanh, người đi đường phải chủ động để tránh xe rác. Trong đội đã có rất nhiều công nhân bị tai nạn giao thông. Vì vậy, khi chuyển sang xe rác trợ lực thì việc vận chuyển tiện lợi hơn, xe đẩy nhẹ hơn, không mất sức. Ngoài ra, xe có đèn cảnh báo, công nhân đứng ở vị trí cao hơn để điều khiển nên dễ dàng quan sát đường giao thông, rất an toàn. Tôi mong muốn TP Hà Nội nhân rộng mô hình xe gom rác trợ lực để công nhân vệ sinh đỡ vất vả hơn”.

Xe thu gom, phân loại rác tại nguồn được cơ giới hóa

Thu gom rác đang chở thành thách thức đối với TP Hà Nội. Theo thống kê của Bộ NN&MT, 70% lượng rác thải tại Hà Nội phát sinh từ các khu dân cư trong ngõ hẹp, nơi xe thu gom truyền thống gặp nhiều khó khăn. Nhu cầu ngày càng cấp bánh là cần có xe thu gom rác cơ giới loại nhỏ, có thể vào sâu trong những con ngõ hẹp.

Xuất phát từ nhu cầu đó và để hoàn thiện quy trình phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý rác hiện nay, Công ty MAB Việt Nam đã nghiên cứu làm và phát triển được công nghệ chế tạo, sản xuất thiết bị hỗ trợ di chuyển thùng rác trong ngõ hẹp nhãn hiệu CyanDuck phục vụ bảo vệ môi trường đáp ứng nhu cầu trong nước.

Xe có kích thước nhỏ gọn, khối lượng chuyên chở 600 kg. Thùng rác rời có dung tích 1.100 lít theo tiêu chuẩn toàn cầu DINEN 840 nên phù hợp với tất cả các loại xe ô tô cuốn ép rác chuyên dụng hiện nay. Ngoài ra, còn có 2 thùng nhựa rời 60 lít để chứa rác sau phân loại, khớp với quy trình thu gom, vận chuyển và phân loại rác tại nguồn theo Luật Bảo vệ môi trường.

Hiện tại, công ty MAB Việt Nam đang thí điểm 4 chiếc xe CyanDuck tại phường Thanh Xuân, nơi có mật độ dân cư đông đúc, nhiều ngõ nhỏ hẹp. Dự kiến trong thời gian tới, công ty xe tiếp tục đưa 10-15 chiếc vào thí điểm.

Ông Lê Văn Cương (tổ dân phố 4, phường Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, “Nhiều ngày nay, qua quan sát công nhân vệ sinh vận hành xe gom rác trợ lực, tôi thấy rất hiệu quả. Không còn thấy cảnh công nhân gồng mình đẩy xe rác nặng. Trong thời đại công nghệ , việc áp dụng khoa học công nghệ nhằm tăng năng suất, giảm sức lực cho người lao động rất tốt. Vì vậy, cần nhân rộng mô hình này nhiều phường xã trên địa bàn Thủ đô, giảm vất vả cho công nhân môi trường.

Trao đổi với PV, ông Trần Anh Dũng – Tổng giám đốc Công ty CP Vật liệu Kiến trúc và Xây dựng Việt Nam (MAB Việt Nam) cho biết, chiếc xe CyanDuck được tạo ra để trở thành người bạn đồng hành thực sự của công nhân môi trường. Đầu tiên, nó giúp cơ giới hóa công việc thu gom rác thải, giải phóng sức lao động cho phụ nữ đang phải gánh vác.

Bên cạnh đó, xe CyanDuck giúp giảm thiểu rủi ro an toàn cho người lao động. Chiếc xe trang bị đèn và còi cảnh báo an toàn sẽ giúp bảo vệ công nhân nhất là vào buổi tối. Ngoài ra, việc ứng dụng khoa học công nghệ sẽ nâng cao hình ảnh của người công nhân môi trường, giúp họ chuyên nghiệp hơn. Điều này không chỉ giúp họ yêu nghề, gắn bó với nghề mà còn thu hút lực lượng lao động trẻ tham gia vào công việc này.

“Tôi mong muốn mọi người sẽ cùng nhau xây dựng văn hóa bảo vệ môi trường. Đặc biệt về vấn đề rác thải nhựa, một thách thức lớn mà Chương trình đổi mới sáng tạo mảng nhựa đang nỗ lực giải quyết. Chiếc xe của chúng tôi thiết kế không chỉ để thu gom rác thải mà còn để hỗ trợ phân loại rác tại nguồn”- ông Dũng nhấn mạnh.

 

Nguồn: Thùy Linh – Báo Nông nghiệp và Môi trường.

Bài viết liên quan
Rác điện tử được xử lý thế nào?

Nhiều người có thói quen bỏ rác điện tử vào thùng rác hoặc bán cho “đồng nát”, phần lớn rác này đang được tái chế không đảm bảo, nguy cơ rò rỉ ô nhiễm. Khác với nhựa, pin, tai nghe, tivi cùng các loại thiết bị điện, điện tử sau tiêu dùng có luồng luân chuyển […]

Cơ hội rộng mở từ ‘thế hệ tiêu dùng Net Zero’

Theo chuyên gia, “thế hệ Net Zero” không chỉ là giới trẻ mà là nhóm khách hàng chuộng sản phẩm xanh đang lớn mạnh, tạo nhiều cơ hội kinh doanh. Một lần phân loại bao bì hàng hóa vào thùng rác tại điểm mua sắm, bà Trần Phương Ngọc Thảo, Phó chủ tịch Hội Doanh […]

Ra mắt chợ mua bán phế liệu trực tuyến tại TP Huế

Chợ mua bán phế liệu trực tuyến nhằm kết nối nhu cầu mua bán rác tái chế (phế liệu), thúc đẩy hoạt động phân loại rác tại nguồn tại TP Huế. Chiều 23/8, Dự án “Huế – Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” (Dự án TVA) phối hợp với Sở Nông nghiệp […]

Thực trạng chung về chất thải rắn sinh hoạt, thứ tự ưu tiên trong quản lý

Ở Việt Nam, chất thải rắn sinh hoạt ngày một tăng. Ước tính lượng chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) phát sinh ở các đô thị trên toàn quốc tăng trung bình 10-16% mỗi năm. Thực trạng chung về chất thải rắn sinh hoạt trên thế giới, Việt Nam và thứ tự ưu tiên trong […]

Báo cáo ESG là gì? Các khung báo cáo phổ biến nhất

Báo cáo ESG là một tài liệu công khai mà qua đó, doanh nghiệp trình bày một cách minh bạch về hiệu suất, rủi ro và cơ hội của mình liên quan đến các vấn đề Môi trường, Xã hội và Quản trị. Cần phân biệt nó với Báo cáo Phát triển bền vững, vốn […]