[Tiêu điểm thành viên] Suntory Pepsico kỷ niệm 10 năm Mizuiku tại Việt Nam

02/10/2025

Chương trình giáo dục ý thức cho 1 triệu học sinh, xây dựng và cải tạo gần 200 công trình nước sạch, cải thiện tiếp cận nước sạch cho hơn 5 triệu người.

Đại diện nhà tổ chức trao Giải thưởng chung cuộc Nhất – Nhì – Ba – Ấn tượng cho tác giả tranh vẽ tham gia cuộc thi sáng tạo về bảo vệ nguồn nước. Ảnh: Linh Linh.Đại diện nhà tổ chức trao Giải thưởng chung cuộc Nhất – Nhì – Ba – Ấn tượng cho tác giả tranh vẽ tham gia cuộc thi sáng tạo về bảo vệ nguồn nước. Ảnh: Linh Linh.

Sáng 30/9, Suntory PepsiCo tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm chương trình ‘Mizuiku – Em yêu nước sạch’ và khai mạc triển lãm ‘Bảo tồn nguồn nước – Nuôi dưỡng tương lai’. Đây được xem là dấu mốc quan trọng sau một thập kỷ triển khai chương trình giáo dục nguồn nước quy mô toàn quốc.

Mizuiku được Tập đoàn Suntory khởi xướng tại Nhật Bản từ năm 2004 với mục tiêu nuôi dưỡng ý thức bảo vệ nguồn nước cho học sinh tiểu học. Việt Nam là quốc gia đầu tiên ngoài Nhật Bản triển khai chương trình, bắt đầu từ năm 2015.

Sau một thập kỷ, Mizuiku đã trở thành chương trình tiêu biểu trong giáo dục nguồn nước với gần 1 triệu học sinh được nuôi dưỡng ý thức, 16.000 giáo viên được tập huấn để trở thành “người truyền lửa”, gần 200 công trình nước sạch được xây dựng và cải tạo, góp phần cải thiện điều kiện tiếp cận nước sạch cho hơn 5 triệu người trên toàn quốc.

Tháng 7/2025, hoạt động “Trải nghiệm thiên nhiên cùng Mizuiku” cũng được nhân rộng toàn quốc, trở thành chương trình giáo dục về nước gắn với thiên nhiên đầu tiên tại Việt Nam theo hình thức hợp tác công – tư, phối hợp cùng Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm, Bộ Nông nghiệp và Môi trường.

Đại sứ Nhật Bản Ito Naoki bày tỏ tin tưởng rằng triển lãm ‘Bảo tồn nguồn nước - Nuôi dưỡng tương lai’ sẽ là cơ hội để trẻ em cất lên tiếng nói, thể hiện sáng tạo và gửi đi thông điệp mạnh mẽ về bảo vệ tài nguyên quý giá này. Ảnh: Linh Linh.Đại sứ Nhật Bản Ito Naoki bày tỏ tin tưởng rằng triển lãm ‘Bảo tồn nguồn nước – Nuôi dưỡng tương lai’ sẽ là cơ hội để trẻ em cất lên tiếng nói, thể hiện sáng tạo và gửi đi thông điệp mạnh mẽ về bảo vệ tài nguyên quý giá này. Ảnh: Linh Linh.

Ông Ashish Joshi, Tổng giám đốc Suntory PepsiCo Việt Nam, nhấn mạnh: “Là công ty nước giải khát hàng đầu, chúng tôi nhận thấy tầm quan trọng của nguồn nước xuyên suốt hoạt động sản xuất và kinh doanh. Hành trình 10 năm Mizuiku tại Việt Nam là chặng đường liên tục đổi mới để tạo tác động tích cực thông qua giáo dục. Thành công này đến từ sự đồng hành của các cơ quan quản lý, đặc biệt là Bộ Giáo dục – Đào tạo, Bộ Nông nghiệp và Môi trường và Đại sứ quán Nhật Bản. Chúng tôi cam kết mở rộng Mizuiku trên nền tảng vững chắc, định hướng không chỉ giáo dục về nguồn nước, mà giáo dục vì nguồn nước, nhằm tạo tác động bền vững cho tài nguyên quý giá của Việt Nam”.

Ở góc độ toàn cầu, ông Manabu Seki, Phó Tổng giám đốc Phát triển bền vững Tập đoàn Suntory, cho biết: “Mizuiku khởi nguồn từ Nhật Bản với sứ mệnh giáo dục về tầm quan trọng của nước, và sau hai thập kỷ, chương trình đã trở thành sáng kiến toàn cầu. Tính đến năm 2024, Mizuiku đã tiếp cận hơn 1 triệu trẻ em tại nhiều quốc gia, và mục tiêu đến năm 2030 là con số 5 triệu. Việt Nam đã đóng vai trò đặc biệt, là hình mẫu để chúng tôi nhân rộng. Những thành công đạt được tại Việt Nam chính là nguồn cảm hứng để nâng tầm tác động của chương trình trên toàn thế giới”.

Các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm 'Bảo tồn nguồn nước - Nuôi dưỡng tương lai'. Ảnh: Linh Linh.Các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm “Bảo tồn nguồn nước – Nuôi dưỡng tương lai”. Ảnh: Linh Linh.

Song song với Mizuiku, Suntory PepsiCo còn triển khai nhiều sáng kiến bảo vệ môi trường. Công ty là doanh nghiệp nước giải khát đầu tiên tại Việt Nam ra mắt sản phẩm với bao bì 100% nhựa tái sinh (rPET), đồng thời chuyển đổi toàn bộ lò hơi tại nhà máy sang năng lượng sinh khối, giảm đáng kể phát thải khí nhà kính.

Từ năm 2024, công ty phối hợp Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm triển khai dự án trồng rừng đầu nguồn “Water of Life”, nhằm bảo tồn nguồn nước, hấp thụ carbon và tạo sinh kế cho người dân địa phương. Chiến lược tiếp cận kép về nguồn nước, vừa tuần hoàn trong sản xuất, vừa tái tạo cho hệ sinh thái, được coi là trụ cột bền vững của doanh nghiệp.

Gian trung bày các tác phẩm đạt giải bên lề sự kiện. Ảnh: Linh Linh.Gian trung bày các tác phẩm đạt giải bên lề sự kiện. Ảnh: Linh Linh.

Đại sứ Nhật Bản Ito Naoki khẳng định: “Giải quyết các thách thức về nguồn nước cần sự chung tay của nhiều bên, từ chính phủ, địa phương đến doanh nghiệp và cộng đồng. Trong suốt 10 năm qua, Mizuiku đã không chỉ dừng lại ở lớp học mà còn lan tỏa tới cộng đồng, góp phần thay đổi nhận thức và nuôi dưỡng trách nhiệm của thế hệ trẻ. Tôi tin triển lãm ‘Bảo tồn nguồn nước – Nuôi dưỡng tương lai’ sẽ là cơ hội để trẻ em cất lên tiếng nói, thể hiện sáng tạo và gửi đi thông điệp mạnh mẽ về bảo vệ tài nguyên quý giá này”.

 

Nguồn: Linh Linh – Báo Nông nghiệp và Môi trường.

Bài viết liên quan
Mỹ sáng chế loại nhựa ‘hẹn giờ’ tự hủy

Túi nilon có thể bền sau một ngày, linh kiện nhựa ôtô tồn tại vài năm rồi tự hủy, theo nghiên cứu của nhóm nhà hóa học Mỹ. Nhóm nghiên cứu từ Đại học Rutgers (bang New Jersey) – một trong những trường công lâu đời và danh tiếng nhất nước Mỹ – công bố […]

Chất thải sinh hoạt chỉ còn 10-15% nếu giảm túi nilon, rác thực phẩm

Rác thải gia đình chỉ còn 10-15% sau khi giảm thiểu túi nilon, vật liệu tái chế, chất thải thực phẩm, theo kết quả nghiên cứu của Đại học Phenikaa tại bãi rác Thọ Vức (Tuy Hòa). Thông tin này được TS Nguyễn Thị Hạnh Tiên, Đại học Phenikaa chia sẻ bên lề diễn đàn […]

Thúc đẩy chuỗi hoạt động thu gom, tái chế rác thải sinh hoạt sau phân loại

Ngày 28/11, Cục Môi trường tổ chức tập huấn ‘Thúc đẩy chuỗi hoạt động phân loại, thu gom, tái chế, xử lý rác thải sinh hoạt sau phân loại’. Thúc đẩy tính đồng bộ trong toàn chuỗi quản lý chất thải Ông Vũ Đình Nam – Phó Cục trưởng Cục Môi trường thuộc Bộ Nông nghiệp […]

[Thông tin thành viên] Việt Nam – Nestlé ký MoU thúc đẩy sản xuất cà phê bền vững

Sau 30 năm, hai bên xác định lĩnh vực hợp tác chiến lược: sản xuất bền vững, gia tăng giá trị ngành cà phê, đào tạo nông dân thực hành canh tác bền vững. Sáng 27/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Nguyễn Hoàng Hiệp tiếp xã giao ông Remy Ejel, Tổng Giám […]

Lãnh đạo tập đoàn đa quốc gia đề xuất, hiến kế gì cho Việt Nam và TP.HCM?

Tại phiên CEO 500 – TEA CONNECT chiều 25-11, nhiều lãnh đạo tập đoàn đa quốc gia, lãnh đạo địa phương đã cùng ngồi, đối thoại và hiến kế cho Việt Nam và TP.HCM trong thời đại chuyển đổi số. Chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Đầu tư Sun Seven Stars Bruno Wu […]