Hà Nội: Thí điểm cơ giới hóa xe thu gom rác trong ngõ hẻm

25/08/2025

Xe rác đẩy tay trợ lực CyanDuck đạt giải 3 cuộc thi giải pháp Xanh của Bộ Nông nghiệp và Môi trường được thí điểm trên địa bàn Thủ đô Hà Nội.

Công ty MAB – Vietnam phối hợp với HTX Thành Công tổ chức thí điểm thiết bị thu gom rác điện CyanDuck – biện pháp nhằm giảm sức lao động cho công nhân vệ sinh và nâng cao hiệu quả thu gom rác thải.

Xe rác CyanDuck “cứu cánh” cho công nhân môi trường

Mỗi ngày, chị Nguyễn Thị Huyền (công nhân HTX Thành Công ) phải quyét dọn, thu gom 2-3 tạ rác. Sau khi thu gom, chị phải đẩy bằng tay xe rác nặng 2 tạ đến các điểm tập kết rác.

Công việc này đối với phụ nữ khá vất vả, nặng nhọc. Kể từ ngày chị được nhận chiếc xe rác đẩy tay trợ lực CyanDuck, công việc đã trở nên nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Xe CyanDuck đạt giải 3 Cuộc thi giải pháp xanh hướng tới nền kinh tế tuần hoàn phát triển bền vững của Bộ Nông nghiệp và Môi trường. Ảnh: Thùy Linh.Xe CyanDuck đạt giải 3 Cuộc thi giải pháp xanh hướng tới nền kinh tế tuần hoàn phát triển bền vững của Bộ Nông nghiệp và Môi trường. Ảnh: Thùy Linh.

Chị Nguyễn Thị Hiền cho biết: “Từ ngày vận hành xe rác trợ lực này, công việc của tôi nhàn hơn. Tôi cảm thấy bớt nặng nhọc, đỡ vất vả hơn, sức khỏe tốt hơn. Với xe chở rác truyền thống, tôi phải đẩy rất nặng. Không những thế, vào giờ cao điểm, đường phố đông đúc, rác chất cao che khuất tầm nhìn, tôi đẩy xe trong theo quán tính, không thể nhìn thấy đường, xe lại không phanh, người đi đường phải chủ động để tránh xe rác. Trong đội đã có rất nhiều công nhân bị tai nạn giao thông. Vì vậy, khi chuyển sang xe rác trợ lực thì việc vận chuyển tiện lợi hơn, xe đẩy nhẹ hơn, không mất sức. Ngoài ra, xe có đèn cảnh báo, công nhân đứng ở vị trí cao hơn để điều khiển nên dễ dàng quan sát đường giao thông, rất an toàn. Tôi mong muốn TP Hà Nội nhân rộng mô hình xe gom rác trợ lực để công nhân vệ sinh đỡ vất vả hơn”.

Xe thu gom, phân loại rác tại nguồn được cơ giới hóa

Thu gom rác đang chở thành thách thức đối với TP Hà Nội. Theo thống kê của Bộ NN&MT, 70% lượng rác thải tại Hà Nội phát sinh từ các khu dân cư trong ngõ hẹp, nơi xe thu gom truyền thống gặp nhiều khó khăn. Nhu cầu ngày càng cấp bánh là cần có xe thu gom rác cơ giới loại nhỏ, có thể vào sâu trong những con ngõ hẹp.

Xuất phát từ nhu cầu đó và để hoàn thiện quy trình phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý rác hiện nay, Công ty MAB Việt Nam đã nghiên cứu làm và phát triển được công nghệ chế tạo, sản xuất thiết bị hỗ trợ di chuyển thùng rác trong ngõ hẹp nhãn hiệu CyanDuck phục vụ bảo vệ môi trường đáp ứng nhu cầu trong nước.

Xe có kích thước nhỏ gọn, khối lượng chuyên chở 600 kg. Thùng rác rời có dung tích 1.100 lít theo tiêu chuẩn toàn cầu DINEN 840 nên phù hợp với tất cả các loại xe ô tô cuốn ép rác chuyên dụng hiện nay. Ngoài ra, còn có 2 thùng nhựa rời 60 lít để chứa rác sau phân loại, khớp với quy trình thu gom, vận chuyển và phân loại rác tại nguồn theo Luật Bảo vệ môi trường.

Hiện tại, công ty MAB Việt Nam đang thí điểm 4 chiếc xe CyanDuck tại phường Thanh Xuân, nơi có mật độ dân cư đông đúc, nhiều ngõ nhỏ hẹp. Dự kiến trong thời gian tới, công ty xe tiếp tục đưa 10-15 chiếc vào thí điểm.

Ông Lê Văn Cương (tổ dân phố 4, phường Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, “Nhiều ngày nay, qua quan sát công nhân vệ sinh vận hành xe gom rác trợ lực, tôi thấy rất hiệu quả. Không còn thấy cảnh công nhân gồng mình đẩy xe rác nặng. Trong thời đại công nghệ , việc áp dụng khoa học công nghệ nhằm tăng năng suất, giảm sức lực cho người lao động rất tốt. Vì vậy, cần nhân rộng mô hình này nhiều phường xã trên địa bàn Thủ đô, giảm vất vả cho công nhân môi trường.

Trao đổi với PV, ông Trần Anh Dũng – Tổng giám đốc Công ty CP Vật liệu Kiến trúc và Xây dựng Việt Nam (MAB Việt Nam) cho biết, chiếc xe CyanDuck được tạo ra để trở thành người bạn đồng hành thực sự của công nhân môi trường. Đầu tiên, nó giúp cơ giới hóa công việc thu gom rác thải, giải phóng sức lao động cho phụ nữ đang phải gánh vác.

Bên cạnh đó, xe CyanDuck giúp giảm thiểu rủi ro an toàn cho người lao động. Chiếc xe trang bị đèn và còi cảnh báo an toàn sẽ giúp bảo vệ công nhân nhất là vào buổi tối. Ngoài ra, việc ứng dụng khoa học công nghệ sẽ nâng cao hình ảnh của người công nhân môi trường, giúp họ chuyên nghiệp hơn. Điều này không chỉ giúp họ yêu nghề, gắn bó với nghề mà còn thu hút lực lượng lao động trẻ tham gia vào công việc này.

“Tôi mong muốn mọi người sẽ cùng nhau xây dựng văn hóa bảo vệ môi trường. Đặc biệt về vấn đề rác thải nhựa, một thách thức lớn mà Chương trình đổi mới sáng tạo mảng nhựa đang nỗ lực giải quyết. Chiếc xe của chúng tôi thiết kế không chỉ để thu gom rác thải mà còn để hỗ trợ phân loại rác tại nguồn”- ông Dũng nhấn mạnh.

 

Nguồn: Thùy Linh – Báo Nông nghiệp và Môi trường.

Bài viết liên quan
Mỹ sáng chế loại nhựa ‘hẹn giờ’ tự hủy

Túi nilon có thể bền sau một ngày, linh kiện nhựa ôtô tồn tại vài năm rồi tự hủy, theo nghiên cứu của nhóm nhà hóa học Mỹ. Nhóm nghiên cứu từ Đại học Rutgers (bang New Jersey) – một trong những trường công lâu đời và danh tiếng nhất nước Mỹ – công bố […]

Chất thải sinh hoạt chỉ còn 10-15% nếu giảm túi nilon, rác thực phẩm

Rác thải gia đình chỉ còn 10-15% sau khi giảm thiểu túi nilon, vật liệu tái chế, chất thải thực phẩm, theo kết quả nghiên cứu của Đại học Phenikaa tại bãi rác Thọ Vức (Tuy Hòa). Thông tin này được TS Nguyễn Thị Hạnh Tiên, Đại học Phenikaa chia sẻ bên lề diễn đàn […]

Thúc đẩy chuỗi hoạt động thu gom, tái chế rác thải sinh hoạt sau phân loại

Ngày 28/11, Cục Môi trường tổ chức tập huấn ‘Thúc đẩy chuỗi hoạt động phân loại, thu gom, tái chế, xử lý rác thải sinh hoạt sau phân loại’. Thúc đẩy tính đồng bộ trong toàn chuỗi quản lý chất thải Ông Vũ Đình Nam – Phó Cục trưởng Cục Môi trường thuộc Bộ Nông nghiệp […]

[Thông tin thành viên] Việt Nam – Nestlé ký MoU thúc đẩy sản xuất cà phê bền vững

Sau 30 năm, hai bên xác định lĩnh vực hợp tác chiến lược: sản xuất bền vững, gia tăng giá trị ngành cà phê, đào tạo nông dân thực hành canh tác bền vững. Sáng 27/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Nguyễn Hoàng Hiệp tiếp xã giao ông Remy Ejel, Tổng Giám […]

Lãnh đạo tập đoàn đa quốc gia đề xuất, hiến kế gì cho Việt Nam và TP.HCM?

Tại phiên CEO 500 – TEA CONNECT chiều 25-11, nhiều lãnh đạo tập đoàn đa quốc gia, lãnh đạo địa phương đã cùng ngồi, đối thoại và hiến kế cho Việt Nam và TP.HCM trong thời đại chuyển đổi số. Chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Đầu tư Sun Seven Stars Bruno Wu […]