Xếp hàng thử thách phân loại rác, làm trắc nghiệm xanh

17/11/2025

Khu vực trải nghiệm của Liên minh tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) tại Ngày hội Việt Nam Xanh 2025 đặc biệt hút đông đảo bạn trẻ tham gia thử thách phân loại rác và trả lời các câu hỏi xanh, săn quà tặng tái chế.

Việt Nam Xanh - Ảnh 1.Đông đúc bạn trẻ đợi tới lượt trải nghiệm phân loại rác, chơi trò chơi tại gian hàng của PRO Việt Nam trong sáng 15-11 – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Hào hứng quét mã, trả lời kiến thức xanh

Chiều 15-11, nhẫn nại chờ đến lượt chơi, Nguyễn Thành Long (20 tuổi, sinh viên Trường cao đẳng Lý Tự Trọng TP.HCM) vẫn giữ nguyên sự háo hức. Long cho biết cậu biết đến Ngày hội Việt Nam Xanh qua fanpage báo Tuổi Trẻ và lập tức rủ bạn bè đến tham gia vì yêu thích lối sống xanh.

“Mình đặc biệt bất ngờ với những sản phẩm làm từ bã cà phê, nhất là chiếc ly và tất tái chế tại gian hàng này. Nghe nói tất cà phê có khả năng khử mùi đặc biệt tốt nên mình xếp hàng chơi trò chơi để săn những món đồ này xài thử”, Long vui vẻ nói. 

Trong khi đó, Nguyễn Ngọc Đăng Khoa (22 tuổi, sinh viên Trường Hutech) chia sẻ cậu vốn chỉ tính “ghé chơi cho biết” khi đi ngang Nhà Văn hóa Thanh niên, song không ngờ bị cuốn hút bởi không khí nhộn nhịp và bất ngờ bởi các sản phẩm xanh của ngày hội.

Sau khi xếp hàng tham gia trò chơi phân loại rác tại gian hàng của PRO Việt Nam, Khoa nói: “Mặc dù đã nghe nhiều về tái chế, nhưng khi trực tiếp trải nghiệm mình mới thấy rõ và hứng thú hơn để hành động”.

Việt Nam Xanh - Ảnh 2.Những phần quà xanh như túi tote, bút chì mầm cây hay vớ tái chế được trao cho người chơi đạt điểm chuẩn – Ảnh: QUANG ĐỊNH

PRO Việt Nam lan tỏa thông điệp sống xanh

Theo nhân viên trực gian hàng của PRO Việt Nam, chỉ trong buổi sáng đã có hơn 50 lượt khách ghé trải nghiệm trò chơi và nhận quà tặng xanh. Dòng người liên tục đổ về khiến khu vực này luôn giữ nhịp sôi động từ đầu giờ sáng cho đến chiều.

Tại Ngày hội Việt Nam Xanh 2025, PRO Việt Nam tập trung giới thiệu các hoạt động nâng cao nhận thức về tái chế bao bì và tiêu dùng bền vững, đồng thời lan tỏa thông điệp cốt lõi “reduce – reuse – recycle”.

Người tham dự còn được hướng dẫn cách nhận diện các nhãn thông dụng trên bao bì, từ nhãn tái chế, ký hiệu phân loại vật liệu nhựa đến nhãn organic. Đây là những thông tin tuy nhỏ nhưng quan trọng, giúp người tiêu dùng đưa ra lựa chọn thân thiện hơn với môi trường trong sinh hoạt hằng ngày.

Việt Nam Xanh - Ảnh 3.Nhân viên PRO Việt Nam giới thiệu vòng tuần hoàn của bao bì cho người tham dự – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Bên cạnh đó, trò chơi thử thách phân loại rác cũng thu hút sự chú ý khi yêu cầu người chơi phân loại nhanh 10 mẫu vật vào ba nhóm: rác tái sử dụng – tái chế, rác hữu cơ và rác khác. Hình thức tương tác trực tiếp, dễ tiếp cận nhận được sự hưởng ứng lớn từ giới trẻ.

Những người chơi đạt điểm theo yêu cầu được trao các phần quà thân thiện môi trường như túi tote, sổ tay, bút chì mầm cây, sách 3R hay vớ tái chế. 

Theo đại diện PRO Việt Nam, chuỗi hoạt động trải nghiệm tại ngày hội nhằm lan tỏa kiến thức về tái chế bao bì và thúc đẩy lối sống xanh trong cộng đồng, đặc biệt là nhóm trẻ, lực lượng có ảnh hưởng lớn đến xu hướng tiêu dùng và hành vi môi trường.

“Người tiêu dùng giữ vai trò then chốt trong quá trình chuyển đổi sang bao bì bền vững. Khi ưu tiên các sản phẩm thân thiện môi trường, người tiêu dùng tạo động lực để doanh nghiệp phát triển giải pháp xanh. Quan trọng hơn, việc xử lý bao bì sau sử dụng quyết định liệu sản phẩm trở thành rác thải hay được tái sinh thành tài nguyên”, đại diện PRO Việt Nam nhận định.

Đại diện PRO Việt Nam cho biết sự đồng hành của người tiêu dùng là yếu tố không thể thiếu để hoàn thiện chuỗi tuần hoàn từ sử dụng, thu gom đến tái chế. Khi vòng lặp này vận hành hiệu quả, giá trị bền vững của sản phẩm được tăng cường, đóng góp tích cực cho cộng đồng và môi trường.

Xếp hàng thử thách phân loại rác, làm trắc nghiệm xanh - Ảnh 4.Các bạn trẻ hào hứng tham gia thử thách phân loại rác, làm trắc nhiệm xanh tại khu trải nghiệm của PRO Việt Nam – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Việt Nam Xanh - Ảnh 5.Người tham dự thực hành phân loại 10 mẫu vật, trải nghiệm trực tiếp quy trình giảm, tái sử dụng, tái chế – Ảnh: QUANG ĐỊNH

 

Nguồn: PRO Việt Nam, Báo Tuổi Trẻ.

 

 

 

Bài viết liên quan
Người tiêu dùng đã ‘kéo’ doanh nghiệp vào cuộc đua xanh

Người tiêu dùng đang trở thành lực đẩy quan trọng trong quá trình chuyển đổi xanh của doanh nghiệp, đó là thông điệp được nhiều chuyên gia và đại diện doanh nghiệp chia sẻ tại Ngày hội Việt Nam Xanh. Chuyên gia và đại diện các doanh nghiệp thảo luận tại talkshow “Thúc đẩy tiêu […]

Ngày hội Việt Nam Xanh 2025: lan tỏa thông điệp tái chế từ lễ khai mạc

Sáng 15-11 tại Nhà Văn hóa Thanh niên TP.HCM, Ngày hội Việt Nam Xanh 2025 chính thức khai mạc. Các đại biểu cùng thực hiện hoạt động đóng góp chai nhựa đã qua sử dụng – Ảnh: QUANG ĐỊNH Lễ khai mạc của ngày hội trở nên đặc biệt khi các đại biểu cùng thực […]

Hơn 20.000 lượt người tham dự Ngày hội Việt Nam Xanh 2025

Số lượng khách tham dự vượt mục tiêu 15.000 lượt như dự kiến, gần 25.000 phần quà xanh được trao tặng, 5.400 đơn vị rác tái chế (lon/chai nhựa) được thu gom thông qua hoạt động “đổi rác nhận quà”. Nhà báo Trần Xuân Toàn, Phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, tổng kết hai […]

Doanh nghiệp kiến tạo tương lai xanh: PRO Việt Nam tiên phong tái chế

Báo Nông nghiệp và Môi trường phỏng vấn bà Chu Thị Kim Thanh, Phó Giám đốc Điều hành PRO Việt Nam nhân kỷ niệm 80 năm ngành Nông nghiệp và Môi trường. Phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, carbon thấp là định hướng phát triển mang tính tất yếu của Việt Nam, […]

PRO VIỆT NAM TRAO 154 SUẤT HỌC BỔNG CHO CON EM CÔNG NHÂN MÔI TRƯỜNG ĐÔ THỊ

Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) phối hợp cùng Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (URENCO) và Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị TP.HCM (CITENCO) tổ chức lễ trao học bổng thường niên dành cho con em cán bộ, công nhân viên ngành môi […]