TP.HCM, ngày 26 tháng 11 năm 2025 – Trong không gian đối thoại chiến lược của chương trình “CEO 500 – Tea Connect” (chiều ngày 25/11) thuộc khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Mùa thu 2025, đại diện Ban Điều hành Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) – ông Ashish Joshi, Tổng Giám đốc Suntory PepsiCo Việt Nam, đã có bài tham luận trước Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng hơn 500 lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu trong nước và quốc tế.
Trong bối cảnh TP.HCM đang hướng tới mục tiêu trở thành siêu đô thị quốc tế trong kỷ nguyên số, đại diện PRO Việt Nam đã chia sẻ về mô hình liên minh tiên phong trong việc kết nối chuỗi giá trị bao bì, đồng thời đề xuất các giải pháp then chốt để thúc đẩy tăng trưởng xanh.
Phát biểu tại phiên thảo luận, ông Ashish Joshi khẳng định sau hơn 6 năm hoạt động, từ một liên minh tự nguyên, PRO Việt Nam đã trở thành nền tảng chiến lược dẫn dắt sự chuyển đổi xanh trong cộng đồng doanh nghiệp.
Không dừng lại ở vai trò kết nối, PRO Việt Nam tập trung nguồn lực để xây dựng và phát triển các mô hình thu gom – tái chế bền vững và dễ tiếp cận bằng việc hợp nhất nhà sản xuất, đơn vị thu gom và nhà tái chế thành một hệ sinh thái vận hành quy chuẩn và hiệu quả.
Đặc biệt, với sự quy tụ của 30 doanh nghiệp hàng đầu, PRO Việt Nam còn đóng vai trò trọng yếu trong việc tập hợp tiếng nói chuyên môn của khối tư nhân để góp phần vào quá trình xây dựng chính sách thông qua việc tham vấn tích cực cho Chính phủ trong quá trình hoàn thiện khung pháp lý về EPR (Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất).
Đại diện PRO Việt Nam nhấn mạnh rằng, thay vì hoạt động riêng lẻ, sự hợp tác trong liên minh giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí tuân thủ, chia sẻ nền tảng kỹ thuật và tạo ra quy mô đủ lớn để vận hành hệ thống thu gom – tái chế hiệu quả. Điều này được chứng minh qua những con số ấn tượng về năng lực thực thi EPR của Liên minh.
“Những kết quả này đánh dấu bước chuyển mình mang tính chiến lược trong tư duy quản trị: thay vì tập trung xử lý rác thải ở công đoạn cuối, chúng tôi kiến tạo một hệ sinh thái tuần hoàn toàn diện. Tại đó, bao bì được chuẩn hóa thiết kế để tái chế ngay từ nguồn và quay trở lại phục vụ nền kinh tế như một nguồn tài nguyên tiếp tục sinh lợi.” – ông Ashish nhấn mạnh thêm.
Tại phiên đối thoại, PRO Việt Nam đã chia sẻ thẳng thắn về những thách thức thực tế và nỗ lực tự nguyện của doanh nghiệp thành viên, ngay cả trước khi các quy định pháp lý về EPR có hiệu lực.
Đại diện Ban Điều hành Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) – ông Ashish Joshi, Tổng Giám đốc Suntory PepsiCo Việt Nam, trình bày các kiến nghị của Liên minh tại Diễn đàn. Ảnh: BTC.
Ông Ashish Joshi dẫn chứng: “Một ví dụ điển hình là việc đưa ra chị trường các chai nước giải khát làm từ 100% nhựa tái chế (rPET) bởi các thành viên như Suntory PepsiCo, Coca-Cola, LaVie… Mặc dù chi phí cho rPET hiện vẫn cao hơn từ 20-30% so với nhựa nguyên sinh, các thành viên của chúng tôi vẫn kiên định đầu tư vì chúng tôi tin rằng phát triển bền vững là con đường duy nhất.”
Việc chấp nhận chi phí cao hơn để phát triển thị trường vật liệu tái sinh cho thấy cam kết minh bạch và tầm nhìn dài hạn của PRO Việt Nam, vượt lên trên các lợi ích kinh tế ngắn hạn để đóng góp vào mục tiêu Net Zero của quốc gia.
Để đồng hành cùng TP.HCM và Chính phủ trong việc xây dựng hạ tầng xanh xứng tầm siêu đô thị, PRO Việt Nam đã đề xuất 3 nhóm giải pháp trọng tâm nhằm gỡ bỏ các điểm nghẽn của thị trường tái chế:
Kết thúc bài tham luận, ông Ashish Joshi tái khẳng định cam kết đồng hành cùng Chính phủ và TP.HCM: “Việt Nam hoàn toàn có thể dẫn đầu khu vực về bao bì tuần hoàn nếu chúng ta hành động cùng nhau và hành động quyết liệt. PRO Việt Nam vẫn luôn cam kết, đoàn kết và quyết tâm biến kinh tế tuần hoàn thành hiện thực tại Việt Nam.”./.